Họp góp ý Luật chuyển đổi giới tính

Thu Phương Đăng vào 10/06/2022 Tin hoạt động của Vụ

Ngày 10/6/2022, tại Hà Nội, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã tổ chức họp góp ý Luật chuyển đổi giới tính dưới sự chủ trì của Ths. Đinh Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế. 

Tham dự cuộc họp có Đại diện Tòa án nhân dân tối cao, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Đại diện các Bộ: Bộ Công an (Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp; Cục Quản lý hành chính và trật tự xã hội), Bộ Tư pháp (Cục Quốc tịch Hộ tịch Chứng thực, Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế, Vụ Pháp luật chung về xây dựng pháp luật), Bộ Lao động Thương binh xã hội; Bộ Thể thao Văn hóa và du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông; Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội; Đại diện Viện ISEE, SCDI, ISDS, CSAGA, UNWomen, It's T Time; Tham dự viên đại diện cho các nhóm thành viên cộng đồng LGBT.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã thảo luận và góp ý nội dung liên quan đến Công nhận là người chuyển đổi giới tính để thay đổi giấy tờ hộ tịch và các giấy tờ có liên quan khác trong dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính. Theo đó, các đại biểu cho rằng cung cấp thêm các thông tin về tiến độ xây dựng Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) để định hướng cho nội dung của dự thảo Luật, nhằm giảm tải thủ tục hành chính, tốt nhất là nếu lựa chọn được giải pháp chỉ cần người đề nghị được chuyển đổi giới tính gửi giấy công nhận là người chuyển đổi giới tính thì hệ thống sẽ tự động tích hợp và thay đổi thông tin trên hệ thống để thống nhất, đồng bộ trong việc thay đổi thông tin cá nhân của người chuyển đổi giới tính.

Sau khi lắng nghe các ý kiến góp ý, Ths Đinh Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết Vụ Pháp chế sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính và lấy thêm các ý kiến của bộ ngành để thống nhất về các phương án lựa chọn.

Toàn cảnh cuộc họp

Tin khác