Hội thảo thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nghị định xử phạt vi phạm và các văn bản pháp quy khác

Phan Hiếu Đăng vào 09/03/2022 Tin hoạt động của Vụ

Ngày 09/3/2022, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nghị định xử phạt vi phạm và các văn bản pháp quy khác tại thành phố Hà Nội với sự tham dự của đại diện Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Tư pháp, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thông tin truyền thông, Giáo dục và đào tạo, Giao thông vận tải, Tài chính; đại diện các Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Kon Tum, Bình Định, Gia Lai, Phú Yên, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đắk Nông, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Thuận; Đại diện một số sở ban ngành thành phố Hà Nội: Công thương, Y tế, Công an, phòng y tế một số quận trên địa bàn thành phố Hà Nội; Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và một số tổ chức quốc tế có liên quan. Hội thảo được diễn ra dưới sự chủ trì của Ths. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế. 

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Ths. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết:

Sau 09 năm triển khai thực hiện Luật PCTHTL, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật và các văn bản chỉ đạo điều hành khác, đặc biệt là Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành, các hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm thuốc lá trên địa bàn cả nước về cơ bản đã được Nhà nước quản lý, kiểm soát phù hợp với yêu cầu và mục tiêu của Luật PCTHTL. Mạng lưới cơ sở kinh doanh sản phẩm thuốc lá, sản lượng thuốc lá được quản lý thông qua việc cấp phép kinh doanh và dán tem. Tình trạng nhập lậu, lưu thông, mua bán thuốc lá không bảo đảm chất lượng trên thị trường từng bước được hạn chế.

Tuy nhiên, bên cạnh đó hoạt động PCTHTL vẫn còn những hạn chế, tồn tại nhất định như hoạt động của nhiều Ban chỉ đạo PCTHTL còn mang tính hình thức, chưa đi vào thực chất, nhiều địa phương chưa phát huy được vai trò của Ban chỉ đạo, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị là thành viên của Ban chỉ đạo nên chưa mang lại hiệu quả cao.

Một số Bộ, ban, ngành địa phương thiếu nguồn lực và điều kiện thực hiện, chưa có các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đặc thù cho một số đối tượng dễ bị tác động, ảnh hưởng của thuốc lá.

Việc thực hiện các quy định của Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn còn gặp nhiều hạn chế. Ý thức tuân thủ các quy định cấm hút thuốc lá của nhiều người dân còn hạn chế.

Công tác thanh tra, xử phạt còn chưa được thực hiện hiệu quả. Việc phối hợp giữa các lực lượng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành ở địa phương chưa tốt. Việc phân công trách nhiệm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm còn chồng chéo, không rõ ràng (quy định cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, cấm hút thuốc lá nơi công cộng, tài trợ....). Việc theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động xử phạt đối với các vi phạm chủ yếu thông qua nhắc nhở, phê bình, vận động. Việc xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm còn chưa kiên quyết, chưa đủ mạnh và thiếu tính răn đe, nhất là đối với hoạt động kinh doanh thuốc lá. Chế tài xử lý hành vi vi phạm quy định về PCTHTL được quy định ở nhiều Nghị định xử phạt vi phạm hành chính nên việc xử lý vi phạm còn gặp khó khăn. Mức xử phạt còn nhẹ. Một số hành vi có mức phạt chưa phù hợp, chưa bảo đảm tính khả thi.

Ths. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế chủ trì Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe Bài trình bày nội dung của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và Nghị định số 125/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phầm và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế liên quan đến phòng, chống tác hại của thuốc lá do ông Trần Ngọc Duy - Chuyên viên Vụ Pháp chế, Bộ Y tế trình bày. 

Ông Trần Ngọc Duy - Chuyên viên Vụ Pháp chế trình bày tại Hội thảo 

Ngoài ra, các đại biểu tham dự họp được nghe bài Báo cáo tham luận của các địa phương về công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại của thuốc lá của Đại diện Sở Y tế Đắc Nông; Đại diện tỉnh Hà Tĩnh; Đại diện tỉnh Thừa Thiên Huế; Đại diện thành phố Đà Nẵng. 

Toàn cảnh Hội thảo

 

 

 

Tin khác