Hội thảo xin ý kiến dự thảo Thông tư quy định việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng giải thưởng môi trường không khói thuốc

Phan Hiếu Đăng vào 11/01/2022 Tin hoạt động của Vụ

Ngày 11/01/2022, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến dự thảo Thông tư quy định việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng giải thưởng môi trường không khói thuốc do Bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế chủ trì cuộc họp. 

Tại Hội thảo có sự tham dự của Đại diện Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Vụ Pháp chế - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, đại diện Tổ chức Chiến dịch trẻ em không thuốc lá...

Tại Hội thảo, Ông Phan Công Hiếu, Chuyên viên Vụ Pháp chế đã trình bày Dự thảo Thông tư quy định việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng Giải thưởng Môi trường không khói thuốc

Cũng trong Hội thảo, Đại diện Tổ chức Y tế thế giới trình bày Thực thi môi trường không khói thuốc - Các yêu cầu của Công ước Khung và kinh nghiệm thực hiện của các quốc gia. Bên cạnh đó, một số Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình bày tham luận góp ý về tình hình thực hiện quy định môi trường không khói thuốc của một số địa phương.

Sau khi các đại biểu tham gia ý kiến, Bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế kết luận như sau:

1. Việc xây dựng Thông tư bảo đảm tính pháp lý, tính khả thi, dễ dàng thực hiện, tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và với mục tiêu giảm phơi nhiễm và bảo vệ sức khỏe của người dân. Thông tư sẽ được thiết kế bám sát các nội dung của Luật và tránh sự trùng lắp giữa các nội dung. Bên cạnh đó, quy định việc xét tặng Giải thưởng môi trường không khói thuốc nhằm phát hiện, tôn vinh các địa điểm thực hiện tốt môi trường không khói thuốc.

2. Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Thông tư là Hướng dẫn việc thực hiện các địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng giải thưởng môi trường không khói thuốc. Đây là những địa điểm đã có và đang hoạt động tại thời điểm hiện tại, không phải quy định đối với các địa điểm mới và đưa ra các yêu cầu đối với các địa điểm này.

Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, kết luận cuộc họp

3. Đối với quy định cơ sở giáo dục quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 dự thảo Thông tư.

Luật phòng, chống tác hại thuốc lá quy định cơ sở giáo dục là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên trừ trường cao đẳng, đại học, học viện, tuy nhiên tại điểm b khoản 1 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định cơ sở giáo dục là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 22 Luật Giáo dục 2019 thì hành vi hút thuốc lá là hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục. Luật Giáo dục được ban hành sau Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và có hiệu lực từ ngày 01/7/2020. Theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau.

Trên cơ sở đó, áp dụng theo quy định của Luật Giáo dục, dự thảo Thông tư quy định cơ sở giáo dục là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên.

4. Khoản 5 Điều 8 dự thảo Thông tư quy định "Khuyến khích các cơ sở không bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc lá để phòng ngừa cháy nổ", bởi lý do bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc lá ở khu vực ngoài trời thì bảo đảm tốt hơn, do vậy khuyến khích việc không thiết kế các nơi dành riêng để phòng, ngừa cháy nổ.

5. Đối với biểu mẫu cấm hút thuốc lá: Thiết kế về nội dung biểu mẫu biển cấm hút thuốc lá bắt buộc phải có để các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện, còn hình thức trình bày thì tham khảo theo mẫu, không bắt buộc thực hiện.

6. Việc xây dựng và ban hành Thông tư dựa trên căn cứ theo khoản 2 Điều 24 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật về "biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Bộ". Khoản 2 Điều 101 Luật thi đua khen thưởng cũng cho phép "Ngoài các hình thức khen thưởng được quy định tại Luật này, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có thể thực hiện các hình thức động viên phù hợp đối với cá nhân, tập thể để kịp thời nêu gương tốt trong lao động, sản xuất, công tác và động viên phong trào thi đua, phù hợp với các nguyên tắc do Luật này quy định”. Luật này được ban hành trước khi có Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 nên không giao cụ thể về thủ tục hành chính mà chỉ giao chung là có thẩm quyền ban hành, quy định, hướng dẫn chung. Do đó, theo Công văn hướng dẫn của Bộ Tư pháp thì trường hợp này ngoài hướng dẫn chuyên môn sẽ được quy định thủ tục hành chính.

Hiện nay Bộ Y tế đã thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp để ban hành các thông tư quy định về một số giải thưởng của ngành y tế. Do vậy, quy định như dự thảo Thông tư hiện nay là phù hợp.

Tuy nhiên, sau khi làm việc trực tiếp với Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp, mặc dù được phép quy định thủ tục hành chính trong Thông tư này, tuy nhiên để tăng cường tính tuân thủ pháp luật, thì dự thảo Thông tư đã được sửa lại theo hướng không quy định thủ tục hành chính giữa người dân với nhà nước, mà chỉ quy định các hoạt động có mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước với nhau.

Việc đề nghị xét tặng Giải thưởng môi trường không khói thuốc được phát hiện từ các Bộ, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương, địa phương, Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra hằng năm, đề xuất với Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nằm trên địa bàn đó để thực hiện việc xem xét, thẩm định hồ sơ xét tặng giải thưởng.

7. Gộp điều 2 với điều 3 dự thảo Thông tư.

Đối tượng áp dụng là các địa điểm cấm hút thuốc lá. Rà soát lại thống nhất cách gọi tên các địa điểm này.

8. Đối với tiền thưởng của Giải thưởng thì tùy tình hình thực tế, Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá báo cáo cơ quan quản lý để báo cáo Lãnh đạo Bộ về số tiền thưởng, không quy định cụ thể số tiền vào dự thảo Thông tư.

9. Giấy chứng nhận giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Y tế và biểu trưng (vật lưu niệm) của giải thưởng được trao tặng cho các địa điểm thực hiện tốt quy định cấm hút thuốc lá, giải thưởng này không trao tặng cho các cá nhân.

Toàn cảnh cuộc họp

Tin khác