Hội thảo tham vấn kinh nghiệm quốc tế liên quan đến các vấn đề về chuyển đổi giới tính

Thu Phương Đăng vào 15/10/2021 Tin hoạt động của Vụ

Để có cơ sở, kinh nghiệm quốc tế về vấn đề chuyển đổi giới tính, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - đơn vị chủ trì soạn thảo Luật chuyển đổi giới tính - đã tổ chức Hội thảo tham vấn kinh nghiệm quốc tế liên quan đến các vấn đề về chuyển đổi giới tính tại Hà Nội vào ngày 14/10/2021 dưới sự chủ trì của Ths Đinh Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế.

Tham dự Hội thảo có Đại diện các Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tư pháp; Đại diện Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam; Đại diện các đơn vị thuộc Bộ: Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; Đại diện một số Bệnh viện như: Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Việt Đức; Đại diện các tổ chức UN WOMEN, ISEE, SCDI, ISDS, IT'S T TIME.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe các bài trình bày về Chia sẻ kinh nghiệm pháp luật của Argentina về chuyển đổi giới tính và quá trình vận động, xây dựng Luật về chuyển đổi giới tính của Argentina của Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam; Tổng quan chung pháp luật các nước quy định về chuyển đổi giới tính do Ông Lương Thế Huy - Giám đốc Viện nghiên cứu Isee trình bày; Bà Roos - Đại diện Tổ chức UN WOMEN trình bày về Tiêu chuẩn quốc tế về chuyển đổi giới tính và xu hướng pháp luật các nước trên thế giới về vấn đề này và Đại diện tổ chức IT'S T TIME trình bày Báo cáo hiện trạng thừa nhận giới tính pháp lý của người chuyển giới trên thế giới. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã có những góp ý cho dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, chủ yếu học hỏi kinh nghiệm từ Argentina với các nội dung về những khó khăn trong quá trình xây dựng Luật? Nội dung các quy định của Luật qua các năm thi hành có gặp phải bất cập gì trong quá trình thực hiện hay không? Như dự thảo Luật của Việt Nam, nếu không quy định về việc bắt buộc can thiệp phẫu thuật để chuyển đổi giới tính thì có nhiều người lo ngại sẽ lợi dụng các quy định mở của pháp luật để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật? Để ban hành được Luật này mất thời gian là bao lâu, có những khó khăn gì trong quá trình xây dựng Luật, có vấp phải nhiều sự phản đối hay không, làm thế nào để vượt qua được sự phản đối và ban hành được Luật? Xác định việc chuyển giới có dựa trên chăm sóc tiêu chuẩn hay không? Trước khi có Luật đa dạng về giới, Argentina đã có Luật kết hôn đồng giới. Chuyên gia có thể chia sẻ quá trình xây dựng cả 2 luật, mối liên hệ giữa 2 luật và những khó khăn gặp phải khi xây dựng Luật. 

Kết thúc Hội thảo, Bà Đinh Thị Thu Thủy cho biết Bộ Y tế Việt Nam đã học hỏi được rất nhiều về kinh nghiệm pháp luật quốc tế về vấn đề chuyển đổi giới tính để từ đó xây dựng Dự án Luật phù hợp và bảo đảm được quyền lợi cho người chuyển đổi giới tính Về công nhận can thiệp y học để chuyển đổi giới tính sẽ đưa thêm phương án không cần thực hiện can thiệp y học và sẽ đưa ra các bằng chứng về kinh nghiệm, pháp luật quốc tế, tuy nhiên vẫn cần có cơ chế để kiểm soát cho phù hợp với thực tiễn điều kiện Việt Nam. Rất mong trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức như UN, SCDI...cho quá trình vận động xây dựng Dự án Luật và cung cấp các bằng chứng phục vụ cho quá trình xây dựng Luật./.

Tin khác