Hội thảo các quy định liên quan đến y tế trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ

Minh Hường Đăng vào 29/10/2021 Tin hoạt động của Vụ

Ngày 29/10/2021, tại Hà Nội, Bộ Y tế (Vụ Pháp chế) đã phồi hợp với Bộ Công An (Cục Cảnh sát giao thông) đã phối hợp tổ chức Hội thảo các quy định liên quan đến y tế trong dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ dưới sự chủ trì của Ths. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế và Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công An. 

Tham dự Hội thảo có đại diện Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, một số các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế, Bộ Công an; các Bộ Tư pháp, Giáo dục và đào tạo, Lao động, Thương binh và xã hội và đại diện Sở Y tế và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nội, Nam Định, Sơn La, Cao Bằng, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Long An, Kiên Giang.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ths. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết: 

Trong lĩnh vực y tế, việc bảo đảm sức khỏe, tính mạng con người luôn được chú trọng đặt lên hàng đầu do đó, trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ngành y tế luôn dành sự quan tâm lớn nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông và những người có liên quan. Vì vậy, việc hoàn thiện pháp luật liên quan an toàn giao thông nói chung và pháp luật về an toàn giao thông đường bộ nói riêng là một nội dung quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mọi người. Đây chính là mối quan tâm của ngành y tế cũng như xã hội.

Ths. Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, phát biểu khai mạc Hội thảo

Hiện nay, Bộ Công an đang chủ trì xây dựng mới Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật trên bao gồm các nội dung liên quan đến các yếu tố hành vi nguy cơ về an toàn giao thông đường bộ và liên quan trực tiếp đến trách nhiệm và mục tiêu của Bộ Y tế về bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khoẻ của người tham gia giao thông, bao gồm: phòng ngừa lái xe uống rượu, bia; sử dụng mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông; quy định về trang bị và thắt dây an toàn trên xe ô tô; quy định về các thiết bị bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông; quy định về kiểm soát tốc độ; xử lý tai nạn giao thông.

Nhằm cung cấp các bằng chứng khoa học pháp lý và thực tiễn cho quá trình xây dựng đạo luật trên, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội thảo những vấn đề về y tế cần quy định trong Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ."

Phát biểu tại Hội thảo, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết:

Dự thảo Luật bảo đảm TTATGT gồm 8 chương, 62 điều, trong đó rất nhiều nội dung liên quan đến y tế được cụ thể hóa trong dự thảo như: Độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện; vấn đề hỗ trợ người khuyết tật trong đào tạo lái xe; vấn đề cấm sử dụng rượu, bia, điện thoại khi điều khiển phương tiện; vấn đề thống kê số liệu về tai nạn giao thông...

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an phát biểu tại Hội thảo

Những vấn đề Bộ Công an xin ý kiến đại biểu đó là chính sách của nhà nước về hỗ trợ người khuyết tật trong đào tạo lái xe nhằm đảm bảo người khuyết tật có cơ hội tiếp cận trong việc thụ hưởng, sử dụng các dịch vụ xã hội so với người có thể trạng bình thường, trong việc học lái xe; người lái xe sử dụng rượu, bia hoặc các chất có nồng độ cồn sẽ tác đông trực tiếp đến hệ thần kinh, khiến cho nhận thức và hành vi của người lái xe không ở trạng thái không bình thường, mất tập trung, gây buồn ngủ, ảo giác nguy cơ gây tai nạn rất cao; quy định về bảo vệ trẻ em dưới 12 tuổi hoặc 1,35 mét được chở trên ô tô…

Hội thảo đã được nghe các bài trình bày về những nội dung cơ bản của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Ghế an toàn dành cho trẻ em, thực trạng và kinh nghiệm trên thế giới, Tình hình tai nạn giao thông và tử vong do tai nạn giao thông theo sổ tử vong A6 - YTCS, Tình hình tai nạn giao thông và các yếu tố liên quan đến tai nạn giao thông tại Bệnh viện và Bình luận một số quy định về giao thông đường bộ dưới góc độ y tế của đại diện các cơ quan thuộc, trực thuộc Bộ Y tế và Bộ Công an. 

PGS, TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương,         Đại học Y tế công cộng

Ths Nguyễn Thị Thu Huyền - Cục Quản lý Môi trưởng Y tế, Bộ Y tế

Ths. Bs Nguyễn Thanh Ngọc - Cục Quản lý Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế

Bà Trần Thị Xuân Hằng - Vụ Pháp chế, Bộ Y tế

Tại Hội thảo, các báo cáo viên và đại biểu đã trình bày những vấn đề về y tế cần được quan tâm trong Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và có những góp ý đối với việc quy định về ghế an toàn dành cho trẻ em, quản lý vỉa hè lòng đường, quy chuẩn mũ bảo hiểm với việc sử dụng và giám sát như thế nào đối với người sử dụng mũ bảo hiểm, người kinh doanh, nhà sản xuất, thời gian nghỉ ngơi khi lá xe, việc sơ cấp cứu khi có tai nạn giao thông, vấn đề ô nhiễm môi trường, chống tắc đường hiện nay cần được quy định trong Luật trên. 

Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, Ths. Trần Thị Trang cho biết, sắp tới Bộ Y tế (Vụ Pháp chế) sẵn sàng phối hợp cùng Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông) tiếp tục tổ chức các buổi Hội thảo chuyên đề để cung cấp các bằng chứng khoa học cũng như các kiến nghị để đưa ra được các quy định về y tế mà Bộ Công an quan tâm để xây dựng dự án Luật Bảo đảm trật tự giao thông đường bộ./.

Tin khác