Hội thảo đánh giá việc triển khai thi hành Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập và đề xuất kiến nghị

Minh Hường Đăng vào 12/10/2021 Tin hoạt động của Vụ

Sáng ngày 12/10/2021, tại Hà Nội, Vụ Pháp chế đã phối hợp với Hội Khoa học kinh tế y tế tổ chức hội thảo đánh giá việc triển khai thi hành Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập và đề xuất kiến nghị để cùng với Cục Quản lý Dược - đơn vị đã chủ trì xây dựng Thông tư số 15/2019/TT-BYT, Vụ Kế hoạch - Tài chính - đơn vị được Bộ trưởng Bộ Y tế giao chủ trì sửa đổi Thông tư số 15/2019/TT-BYT lắng nghe các chia sẻ, trao đổi của các đơn vị trực tiếp thi hành Thông tư trên. 

Tham dự Hội thảo có các đại biểu là đại diện các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dược tại hơn 80 điểm cầu trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Dương Huy Liệu - CHủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam cho biết: 

Ngày 11/7/2019, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Thông tư ra đời đã góp phần tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế cộng lập. Thông tư quy định việc phân chia gói thầu, nhóm thuốc; lập kế hoạch, hình thức, phương thức, tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc; quy định mua sắm thuốc tập trung và đàm phán giá thuốc sử dụng nguồn vốn nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của cơ sở y tế công lập.

Ông Dương Huy Liệu - Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế y tế Việt Nam

Sau hai năm thi hành, Thông tư đã được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số nội dung tại 03 văn bản: Thông tư 15/2020/TT-BYT ngày 10/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Danh mục thuốc đấu thầu, Danh mục thuốc đấu thầu tập trung, Danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá; Thông tư 29/2020/TT-BYT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, liên tịch ban hành; Thông tư 15/2021/TT-BYT ngày 24/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi Thông tư 15/2019/TT-BYT quy định về việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập.

Với tinh thần hợp tác, chia sẻ, cởi mở, thiện chí, hội thảo sẽ là cơ hội để các cơ quan, doanh nghiệp cùng trao đổi xung quanh các nội dung của Thông tư 15/2019/TT-BYT cũng như các thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai văn bản trên. Từ đó, đề xuất, kiến nghị đối với các cơ quan có chức năng trong việc bảo đảm thi hành Thông tư cũng như đề xuất sửa đổi, thay thế kịp thời các nội dung không còn phù hợp để góp phần thực hiện tốt công tác đầu thầu thuốc trong các cơ sở y tế công lập và xa hơn là mục tiêu bảo đảm cung ứng thuốc cho người bệnh.

Ths. Đinh Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết: Trên cơ sở kết quả của Hội thảo, Vụ Pháp chế sẽ tổng hợp và xây dựng báo cáo đánh giá việc triển khai thi hành Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập để báo cáo Lãnh đạo Bộ. 

Ths. Đinh Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các bài trình bày của Đại diện Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia, các bài tham luận của đại diện Sở Y tế Hà Nội, đại diện Sở Y tế Hải Phòng, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương và đại diện Pharma Group - EuroCham về các nội dung liên quan đến tình hình triển khai Thông tư số 15/2019/TT-BYT.

Bà Phạm Thị Minh Thu - Chuyên viên Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia

Ds. CKII Tô Hoài Nam - Phó Trưởng phòng nghiệp Dược - Sở Y tế Hà Nội

Ds. CKI Đỗ Văn Thắng - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược - Sở Y tế Hải Phòng

TS. Nguyễn Thị Hồng Hà - Trưởng khoa Dược - Bệnh viện Nhi Trung ương

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự tại các điểm cầu đã thảo luận, đưa ra các vướng mắc, các quy định còn bất cập, hạn chế trong quy định của Thông tư số 15/2019/TT-BYT, từ đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị sửa đổi các quy định của Thông tư trên để tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc một cách hiệu quả, minh bạch. Bên cạnh đó, Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Y tế cũng trả lời các câu hỏi của các đại biểu, làm rõ một số nội dung còn vướng mắc, bất cập trong Thông tư.

Đại diện Lãnh đạo các đơn vị Cục Quản lý Dược, Vụ Pháp chế, Hội khoa học Kinh tế Y tế

Kết thúc Hội thảo, Ths. Đinh Thị Thu Thủy cảm ơn sự tham gia của các đại biểu tại Hà Nội và tại các điểm cầu. Vụ Pháp chế với tinh thần cầu thị lắng nghe tất cả các ý kiến, đề xuất của các đơn vị, sớm đánh giá Thông tư số 15/2019/TT-BYT để báo cáo Lãnh đạo Bộ sửa đổi, bổ sung tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị trong việc thực hiện đấu thầu mua sắm tập trung thuốc trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội thảo

 

Tin khác