Hội thảo góp ý dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) chuyên đề về quy định về khám bệnh, chữa bệnh từ xa

Trường Giang Đăng vào 19/10/2020 Tin hoạt động của Vụ

Ngày 16/10/2020 tại Vĩnh Phúc, dưới sự chủ trì của Ths. Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) chuyên đề về quy định về khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

Ths. Đỗ Trung Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế phát biểu khai mạc

Tham dự Hội thảo có Ông Lương Anh Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế và đại diện một số Bệnh viện tại khu vực phía Bắc.

Tại Hội thảo, Ths. Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết Đề án Khám chữa bệnh từ xa đã được ban hành tại Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 với 2 mục tiêu căn bản, đó là Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.Tuy nhiên, mô hình khám bệnh, chữa bệnh từ xa giữa người hành nghề và người bệnh chưa được quy định trong Luật cũng như chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa. Do vậy, cần thiết phải quy định cụ thể tại dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Tại Hội thảo, bà Hoàng Thị Thu Hương, Chuyên viên Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã trình bày dự thảo Luật về KCB từ xa và nêu ra một số vấn đề cần được thảo luận như các trường hợp KCB từ xa, điều kiện của cơ sở KCB từ xa, quy chế chuyên môn, quy định chuyên môn kỹ thuật, trách nhiệm pháp lý cũng như cơ chế tài chính, cơ chế thanh toán BHYT.

Toàn cảnh Hội thảo

Sau khi nghe các đại biểu đóng góp ý kiến, ThS Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Thống nhất phải đưa ra định nghĩa chung về khám chữa bệnh từ xa trên cơ sở góp ý của các chuyên gia một cách khái quát nhất. Trong Luật quy định mang tính định khung nhưng phải bảo đảm nguyên tắc về phạm vi, hình thức cung cấp, điều kiện việc khám, chỉ định và kê đơn.

Cuối cùng, để phù hợp với quy định của Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, Khi trình Luật phải trình cùng với văn bản quy định chi tiết, do đó, cần phải xây dựng các văn bản hướng dẫn quy đinh chi tiết như: Điều kiện về công nghệ thông tin, quy chế chuyên môn, xuất trình và ghi nhận các thông tin người bệnh, thẻ bảo hiểm y tế, tài chính bao gồm: chi phí chung cho hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế, giá và các vấn đề thanh toán, xây dựng cơ cấu giá, phần bảo hiểm cần phải cân nhắc đánh giá thêm khi quy định văn bản hướng dẫn.

Tin khác