Hội thảo góp ý Quy định về điều trị suy dinh dưỡng nặng đối với trẻ em trong dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại Hà Nội

Thu Phương Đăng vào 29/05/2020 Tin hoạt động của Vụ

Ngày 28/5/2020 tại thành phố Hà Nội, dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo góp ý Quy định về điều trị suy dinh dưỡng nặng đối với trẻ em trong dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Tham dự buổi Hội thảo có đại diện Văn phòng Quốc hội, Vụ các vấn đề xã hội của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, Sở Y tế, bệnh viện nhi và các tổ chức có liên quan.

Hiện nay, ở nước ta có gần 2 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng mạn tính và hàng năm có trên 233.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng. Nếu không được điều trị ngay, các trẻ suy dịnh dưỡng cấp tính nặng dễ đi đến tử vong và có nguy cơ tử vong cao gấp 20 lần so với trẻ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Trên cơ sở Điều 60 của Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009, dự thảo lần này bổ sung thêm và thành Điều 84 quy định về sử dụng thuốc trong khám bệnh, chữa bệnh và sản phẩm chuyên biệt điều trị suy dinh dưỡng nặng cấp tính cho trẻ em từ không đến bảy mươi hai tháng tuổi.

Bà Đỗ Hồng Phương - Chuyên gia của tổ chức Unicef Việt Nam trình bày Tình hình trẻ em suy dinh dưỡng nặng cấp tính trên thế giới, hướng dẫn của WHO trong điều trị và kinh nghiệm của quốc tế  

Dự thảo Điều 84 quy định các nguyên tắc trong việc việc sử dụng thuốc trong khám bệnh, chữa bệnh và sản phẩm chuyên biệt điều trị suy dinh dưỡng. Đồng thời, quy định cụ thể trách nhiệm của người hành nghề khi kê đơn, theo dõi tác dụng và xử lý kịp thời tai biến do dùng thuốc và sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, quy định người bệnh có trách nhiệm dùng thuốc, sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng theo đúng hướng dẫn của người hành nghề và thông báo cho người hành nghề về các dấu hiệu bất thường sau khi dùng thuốc, sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng.

PGs. Ts. Hoàng Văn Minh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y tế công cộng trình bày Chi phí khám – tư vấn dinh dưỡng và điều trị suy dinh dưỡng nặng cấp tính cho trẻ em

Việc bổ sung quy định này thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của Nhà nước ta đối với trẻ em, đặc biệt là với Nhóm trẻ em bị yếu thế. Đồng thời là cơ sở pháp lý để các cơ sở y tế phải tuân thủ đầy đủ các quy trình khám bệnh, chữa bệnh đối với trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng cấp tính, bảo đảm cho trẻ em được hưởng quyền lợi của mình trong khám, chữa bệnh, đặc biệt là được bảo hiểm y tế chi trả cho các chế phẩm đặc trị sử dụng trong điều trị suy dinh dưỡng nặng cấp tính, giúp các em bảo vệ quyền sống còn của mình và để thực hiện mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tin khác