Hội thảo góp ý dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại Vĩnh Phúc

Phan Hiếu Đăng vào 25/05/2020 Tin hoạt động của Vụ

Ngày 23-24/5/2020 tại Vĩnh Phúc, Vụ Pháp chế - Bộ Y tế đã phối hợp với Hiệp hội bệnh viện tư nhân tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế.

Tham dự Hội thảo về phía Bộ Y tế có đại diện lãnh đạo và chuyên viên Vụ Pháp chế, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo và Cục Quản lý Y, dược cổ truyền. Về phía Hiệp hội bệnh viện tư nhân có đại diện Hiệp hội, đại diện lãnh đạo, chuyên viên các bệnh viện và cơ quan thông tấn báo đài tham dự và đưa tin.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã nêu sự cần thiết ban hành Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi.

Sau khi ThS. Đỗ Trung Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế trình bày về những nội dung thay đổi cơ bản trong dự thảo Luật khám bệnh chữa bệnh sửa đổi so với Luật năm 2009, Hội thảo đã lắng nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, chủ yếu tập trung vào các vấn đề:

a) Về Hội đồng y khoa quốc gia

Dự thảo Luật đang quy định theo hướng giao Hội đồng y khoa quốc gia tổ chức thi đánh giá năng lực hành đối với toàn bộ các đối tượng là người đã hoàn thành chương trình đào tạo theo quy định của pháp luật về giáo dục và dựa trên kết quả thi.

Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng chưa xác định được cụ thể vị trí pháp lý, cơ cấu tổ chức và hình thức hoạt động của Hội đồng y khoa quốc gia trong hệ thống tổ chức bộ máy Nhà nước. Do vậy, nên xây dựng theo hướng giao Bộ Y tế để giao cho các trường, viện có đủ năng lực tổ chức thi.

b) Về Chứng chỉ hành nghề

Dự thảo Luật đang quy định phạm vi hành nghề được xác định theo danh mục kỹ thuật để làm cơ sở xác định một cách cụ thể, rõ ràng các dịch vụ mà người hành nghề được cung cấp. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cách quy định này là không phù hợp do việc liệt kê có thể thiếu hoặc thừa và nhiều kỹ thuật thực tế không có trong danh mục. Bên cạnh đó, nhiều kỹ thuật có thể đã được đào tạo nhưng lâu không thực hành thì nếu vẫn cho phép làm sẽ nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Do vậy, nên quy định theo hướng ghi theo chuyên khoa chung.

c) Hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Hiện nay dự thảo Luật đang quy định theo hướng hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gồm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và tư nhân. Trong đó, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước sẽ được thiết kế theo hệ thống hành chính 04 cấp.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với toàn bộ hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng chia thành 03 cấp độ chuyên môn gồm (1) tuyến khám bệnh, chữa bệnh ban đầu; (2) tuyến khám bệnh, chữa bệnh cơ bản và (3) tuyến khám bệnh, chữa bệnh chuyên sâu. Việc xác định một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc tuyến chuyên môn nào sẽ dựa vào danh mục kỹ thuật mà cơ sở đó có khả năng cung cấp.

Tin khác