Hội thảo góp ý Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính và các văn bản quy định chi tiết thi hành

Đăng vào 14/08/2019 Tin hoạt động của Vụ

         Ngày 30/5/2019, tại Nhà khách Trung ương số 8 Chu Văn An, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính và các văn bản quy định chi tiết thi hành. Tham dự Hội thảo có đại diện Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bệnh viện Việt Đức, Saint Paul, Nhi Trung ương, Nội tiết, tổ chức SCDI, IT’S TIME, …. và đông đảo các bạn trong cộng đồng chuyển đổi giới tính.

         Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ts. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Y tế cho biết "Mặc dù Luật chuyển đổi giới tính chưa được đưa vào Chương trình năm 2020, nhưng với tinh thần trách nhiệm và sự đồng cảm đặc biệt với các bạn chuyển giới, Nhóm soạn thảo Luật đã hoàn thiện toàn bộ Hồ sơ Luật chuyển đổi giới tính, bao gồm cả các văn bản quy định chi tiết thi hành để bất kỳ có cơ hội nào, dù nhỏ nhoi cũng sẽ đề xuất đưa Luật vào Chương trình và trình ra Quốc hội ".

         Qua thảo luận góp ý đối với Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính và 2 Thông tư quy định chi tiết thi hành là Thông tư quy định về hỗ trợ tâm lý cho người chuyển đổi giới tính và Thông tư quy định về quy trình can thiệp y học để chuyển đổi giới tính, đa số các đại biểu ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Vụ Pháp chế khi đồng thời xây dựng cả Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành, bên cạnh đó các dự thảo Thông tư mang tính chuyên môn rất cao. Tuy nhiên, một số ý kiến của đại diện các tổ chức và cộng đồng chuyển đổi giới tính mong muốn dự thảo Luật sẽ tháo bỏ các điều  kiện về can thiệp y tế và đánh giá tâm lý để được công nhận giới tính mới, coi việc công nhận để được thay đổi giới tính trong hộ tịch là quyền của người chuyển giới. Đây cũng là ý kiến đã được đưa ra tranh luận nhiều lần tại các hội thảo về dự án Luật chuyển đổi giới tính trước đây.

       Kết luận Hội thảo, Ts. Nguyễn Huy Quang trân trọng cảm ơn và ghi nhận những ý kiến góp ý của các đại biểu. Ông sẽ cung cấp đầy đủ các bằng chứng khoa học, thực tiễn Nhóm soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh dự án Luật để bảo đảm quyền của người chuyển đổi giới tính.

 

Tin khác