Hội thảo về tăng cường nguồn hiến mô, bộ phận cơ thể người tại Thành phố Hồ Chí Minh

Minh Hường Đăng vào 23/03/2021 Tin hoạt động của Bộ Y tế

Tại Hội thảo, PGs. Ts. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết Sự phát triển của hoạt động hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người ở nước ta đã mở ra cơ hội được cứu chữa, kéo dài sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, hiểm nghèo cần phải ghép mô, bộ phận cơ thể người. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành, hoạt động hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người ở nước ta cũng có một số vướng mắc, bất cập, trong đó đặc biệt là vấn đề liên quan đến người hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người. Theo đó, vấn đề về độ tuổi của người hiến chết não, người hiến sống cùng huyết thống hay vô danh hiện còn bất cập, chưa rõ ràng; số lượng người hiến chết não tại các bệnh viện là rất ít, trong khi nguồn hiến tiềm năng từ những bệnh nhân chết não tại các bệnh viện là rất lớn; tỷ lệ ghép tạng từ người cho sống đang chiếm phần lớn trên 90% và những vấn đề liên quan đến mua bán mô, bộ phận cơ thể người, quyền lợi của người hiến… Vì vậy, việc bàn luận, trao đổi về vấn đề hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người là rất cần thiết để từ đó đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp nhằm tăng cường nguồn hiến mô, bộ phận cơ thể người ở nước ta, từ đó thúc đẩy cho hoạt động lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người ở nước ta ngày càng phát triển.

Tham dự Hội thảo, các báo cáo viên đã trình bày tổng quan về nguồn hiến và nhu cầu ghép mô, bộ phận cơ thể người tại Việt Nam và các đề xuất, kiến nghị; Độ tuổi của người hiến sống và người hiến chết não - Thực trạng Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế; Quyền lợi đối với người hiến sống và người hiến chết não - Thực trạng Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế; Vấn đề mua bán mô, bộ phận cơ thể người và gia nhập Tuyên ngôn Istanbul về buôn bán tạng và ghép tạng du lịch; Tham luận về vấn đề tăng cường nguồn hiến mô, bộ phận cơ thể người; Kinh nghiệm quốc tế về tăng cường nguồn hiến mô, bộ phận cơ thể người và Đề xuất đưa các quy định về tăng cường nguồn hiến mô, bộ phận cơ thể người vào Dự án Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác (sửa đổi).

Các đại biểu tham dự cuộc họp là đại diện Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh; Bệnh viện Phổi Trung ương; Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương; Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện nhân dân 115, Bệnh viện nhân dân Gia Định, Bệnh viện FV, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Truyền máu – huyết học TP.HCM, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng; Đại học y dược Y dược TP. Hồ Chí Minh; Đại học quốc tế Hồng Bàng; Đại diện Hội ghép tạng Việt Nam; các cơ quan báo chí và một số chuyên gia về ghép tạng có liên quan đã đưa ra các ý kiến góp ý xoay quanh các vấn đề về tăng người hiến chết não thì cần giải pháp gì, người hiến sống phải lưu ý (khuyến khích người hiến vô danh, không khuyến khích người hiến cùng hiến thống); độ tuổi; tận dụng tối đa thời gian vàng chết não ở tất cả các cơ sở để tăng nguồn hiến; quy định suy đoán đồng ý, tương tự như suy đoán đồng ý, nếu giữ nguyên chủ động đồng ý thì cần đặt vấn đề thực hiện vận động hiến tặng như thế nào; Kiểm soát mua bán nội tạng tại Việt Nam và thế giới; Vận động người hiến; Quyền lợi đối với người hiến; ứng dụng công nghệ thông tin trong hiến, ghép mô, bộ phận cơ thể người, vấn đề bảo đảm bí mật riêng tư; vai trò của Bộ Y tế, trong đó có Cục quản lý khám chữa bệnh trong việc phát hiện vấn đề vi phạm và đề xuất chính sách; Vai trò của trung tâm điều phối, ghép tạng, đa tạng như thế nào và phát triển mạng lưới điều phối như thế nào, mở rộng ra các miền, các khu vực và cơ sở khám bệnh chữa bệnh như thế nào; Cơ chế tài chính đối với người người vận động (điều phối), bác sỹ nhân viên y tế, cơ sở khám chữa bệnh; Điều phối lấy đa tạng, ghép đa tạng trong cơ sở khám bệnh chữa bệnh.

Toàn cảnh Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, Ts. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, Vụ Pháp chế sẽ ghi nhận tất cả các ý kiến và có thêm bằng chứng để xây dựng chính sách pháp luật phục vụ cho việc sửa đổi Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác.

Tin khác