Hội thảo đánh giá vướng mắc, bất cập của pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác

Phan Hiếu Đăng vào 10/11/2020 Tin hoạt động của Bộ Y tế

Ngày 10/11/2020 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo đánh giá vướng mắc, bất cập của pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác.

Tham dự Hội thảo có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và một số Bộ, ngành khác, Đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ, đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Y tế, các Hội nghề nghiệp, các trường Đại học Y dược trên cả nước và một số chuyên gia về lĩnh vực này.

PGs. Ts. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế - chủ trì Hội thảo

 Phát biểu tại Hội nghị, PGs. Ts. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 đã tạo hành lang pháp lý để những người bệnh có nhu cầu được ghép mô, bộ phận cơ thể người có cơ hội được ghép mô, bộ phận cơ thể người và những người có nhu cầu hiến bộ phận cơ thể người và hiến xác phục vụ các mục đích nghiên cứu khoa học và điều trị bệnh cho những người bệnh khác. Tuy nhiên, Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác vẫn còn nhiều bất cập phải chỉnh sửa. Điển hình là quy trình, thủ tục, đăng ký hiến mô, ghép tạng. Về việc chẩn đoán chết não, ở các quốc gia trên thế giới chỉ cần 2 bác sĩ gồm bác sĩ thần kinh và bác sĩ hồi sức để đánh giá.

Tại Hội thảo, Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, đã có những bài tham luận phân tích về các vấn đề hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác và báo cáo đánh giá thi hành Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác và đề xuất nội dung chính sách pháp luật để thực hiện đánh giá tác động chính sách Dự án Luật.

Toàn cảnh Hội thảo

Sau khi lắng nghe các bài tham luận cũng như các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự Hội thảo, Chủ trì Hội thảo kết luận và đề xuất sửa đổi một số vấn đề như sau:

Thứ nhất, về phạm vi điều chỉnh: bổ sung phạm vi điều chỉnh đối với vấn đề về máu và tế bào gốc

Thứ hai, rà soát, bổ sung, giải thích rõ ràng một số khái niệm như mô, chết não, ngừng tim, danh sách chờ ghép,…

Thứ 3, về độ tuổi hiến mô, bộ phận cơ thể người, hiến, lấy xác: Xem xét trường hợp người dưới 18 tuổi được hiến mô, bộ phận cơ thể người khi chết não và được sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

Thứ 4, Thủ tục đăng ký, hình thức đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người

Thứ 5, vấn đề về hiến, lấy xác: Cần có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục đăng ký hiến xác, vận chuyển, bảo quản, sử dụng xác người hiến.

Thứ 6, Vấn đề về xác định chết não: Tiêu chuẩn lâm sàng, cận lâm sàng xác định chết não; giảm thời gian xác định chết não (6 giờ); chuyên gia xác định chết não

Thứ 7, quy định về Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia: bổ sung quy định về cơ cấu tổ chức hệ thống điều phối bộ phận cơ thể người, về mạng lưới điều phối, về yêu cầu, phối hợp giữa cơ sở y tế - Trung tâm.  

Tin khác