Hội nghị triển khai các văn bản pháp luật, hướng dẫn luật phòng, chống tác hại của rượu, bia tại Hà Nội

Xuân Hằng Đăng vào 28/09/2020 Tin hoạt động của Bộ Y tế

Sáng ngày 28/9/2020 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản pháp luật, hướng dẫn luật phòng, chống tác hại của rượu, bia dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế.

 Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, Văn phòng Bộ Y tế; Bộ Công thương; đại diện các Bộ/Ban/ngành/đơn vị liên quan.

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết:

Ngày 14/6/2019, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia để đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong phòng, chống các yếu tố nguy cơ của bệnh không lây nhiễm, phòng, chống tai nạn giao thông, bạo lực, tội phạm, góp phần hạn chế gánh nặng do tác hại của rượu, bia gây ra đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một đạo luật điều chỉnh đầy đủ, hoàn chỉnh đối với vấn đề phòng, chống tác hại của rượu, bia, đồng thời, đây cũng là đạo luật khó cả trong xây dựng và tổ chức thực hiện do liên quan đến thói quen, hành vi tiêu dùng của người dân. Vì vậy, ngay sau khi Luật được ban hành, Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương đã tích cực xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và xử lý các hành vi vi phạm. Việc ban hành các văn bản trên đã góp phần tạo sự đồng bộ của hệ thống pháp luật về phòng, chống tác hại cua rượu, bia.

Đồng chí Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, trên cơ sở kết quả của Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo, đại diện các Bộ, các sở ban ngành, cơ quan, tổ chức sẽ quán triệt các nội dung quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương về phòng, chống tác hại của rượu, bia và chủ động tổ chức thực hiện hiệu quả tại bộ, ngành,địa phương.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã trình bày nội dung của Nghị định số 24/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Chỉ thị số 19/CT-BYT của Bộ Y tế; nội dung liên quan đến kinh doanh rượu, bia tại Nghị định 17/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số 26/2019/TT-BCT của Bộ Công thương và nội dung về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến vi phạm về phòng, chống tác hại của rượu, bia tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP.

Toàn cảnh Hội nghị

 Kết thúc Hội nghị, ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế trân trọng gửi lời cám ơn đến các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ, các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội, các cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã phối hợp, hỗ trợ và đồng hành cùng Bộ Y tế trong quá trình xây dựng luật cũng như các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật./.

Tin khác