Lễ trao Quyết định thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia và Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Hội đồng Y khoa quốc gia

Phan Hiếu Đăng vào 19/01/2021 PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Ngày 15/01/2021, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Quyết định thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia và Quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Hội đồng Y khoa Quốc gia theo nội dung Quyết định số 956/QĐ-TTg ngày 06/7/2020 và số 1595/QĐ-TTg ngày 16/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tới dự buổi Lễ có Đại diện Chính phủ,Quốc hội, các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, Lãnh đạo Bộ Y tế, các Vụ/Cục/Văn phòng/Thanh tra/Tổng cục thuộc Bộ, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và các cơ quan báo chí.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Hội đồng Y khoa Quốc gia

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của Ngành trong công tác y tế nói chung và công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế nói riêng đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần đưa nền y học Việt Nam từng bước theo kịp các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia là thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TW năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, trong đó nêu rõ nhiệm vụ “Thành lập hội đồng y khoa quốc gia, tổ chức thi, cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn phù hợp thông lệ quốc tế”. Việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia là bước tiếp theo trong lộ trình đổi mới công tác đào tạo y khoa những năm vừa qua.

Với mô hình tổ chức đặc thù, phù hợp với điều kiện của Việt Nam, Phó Thủ tướng đề nghị Hội đồng Y khoa quốc gia khẩn trương ban hành các quy chế hoạt động, xây dựng cơ chế tổ chức các kì thi định kỳ cấp chứng chỉ hành nghề thiết thực, công bằng, hướng theo chuẩn quốc tế nhưng không được nhiêu khê và nhất thiết phải rất khoa học, minh bạch. Từ đó góp phần tạo động lực để đội ngũ cán bộ y tế trau dồi, nâng cao năng lực nghề nghiệp; chuẩn hóa đội ngũ y bác sỹ tại cơ sở y tế; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân; tác động tích cực trở lại các cơ sở đào tạo y khoa.

Phó Thủ tướng lưu ý Hội đồng phải hết sức chú trọng xây dựng “ngân hàng đề thi và ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào mọi khâu của kỳ thi. Xây dựng các chuẩn năng lực hành nghề; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai đánh giá năng lực hành nghề dự kiến từ năm 2027; Phối hợp với các Vụ, Cục chức năng của Bộ Y tế trong quá trình xây dựng dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh để bám sát định hướng chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt các thành viên của Hội đồng Y khoa Quốc gia, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, giữ chức vụ kiêm nhiệm Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia cho hay, nhiều ý kiến đều cho rằng đây là quyết định lịch sử của ngành y tế, chúng ta chuyển từ trạng thái trước đây trong quá trình đào tạo chúng ta theo hệ thống cũ sang trạng thái đào tạo có tính hội nhập vừa sâu hơn vừa rộng hơn với quốc tế. “Chúng tôi xác định trách nhiệm của Hội đồng Y khoa Quốc gia rất nặng nề. Trách nhiệm của Hội đồng, Thủ tướng đã quy định rõ trong quyết định là Hội đồng phải xây dựng chuẩn năng lực đầu ra của bác sĩ, khi ra hành nghề cần có năng lực gì để đảm bảo việc hành nghề được thực hiện thông suốt”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế và Lãnh đạo Hội đồng Y khoa Quốc gia, GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng hứa sẽ cố gắng hết sức mình, tận dụng các nguồn lực tập trung chuẩn bị cho Hội đồng Y khoa Quốc khoa có thể sớm đi vào hoạt động, tổ chức được các kỳ thi kiểm tra năng lực cán bộ y tế khách quan, công bằng, đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

 

Tin khác