Cần nâng cao dịch vụ tâm lý, y tế cho người chuyển giới

Đăng vào 08/01/2019 XÂY DỰNG PHÁP LUẬT

Nhằm tạo sự đồng thuận trong việc đưa Luật chuyển đổi giới tính vào chương trình xây dựng pháp luật vào năm 2020, sáng 24-12, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo Quốc gia về 'Cung cấp dịch vụ tâm lý, y tế dành cho người chuyển đổi giới tính

Ông Nguyễn Huy Quang - vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: XUÂN MAI

Ông Nguyễn Huy Quang - vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: XUÂN MAI

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Huy Quang - vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) - cho biết: Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính để thực thi một trong những điều quan trọng về luật dân sự liên quan đến quyền nhân thân con người, đó là quyền được chuyển đổi giới tính. 

"Từ nay đến tháng 3 - 2019, nếu Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính không được đưa vào chương trình Quốc hội vào năm 2020 thì cơ hội lại tiếp tục "trôi đi" như những năm trước đây" - ông Huy Quang nói. 

Tuy nhiên, theo ông Huy Quang, hiện nay, việc đưa Luật chuyển đổi giới tính vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2020 vẫn còn hai nội dung chưa được cung cấp thông tin một cách chính thống và minh bạch. 

Thứ nhất, làm sao để xác định vấn đề tâm lý của người chuyển đổi giới tính nhằm xác định xem người đó có phải là người chuyển giới thật sự hay không. 

Thứ hai, hệ thống y tế Việt Nam phát triển về mặt kỹ thuật nhưng kỹ năng cung cấp các dịch vụ, đặc biệt đối với người chuyển giới còn khá yếu kém. 

Theo thạc sĩ Đinh Thị Thu Thủy -  chuyên viên Vụ Pháp chế (Bộ Y tế): nước ta chưa có trường hoặc chuyên ngành đào tạo bác sĩ tâm lý cho người chuyển giới. Song, số lượng bác sĩ được đào tạo ở nước ngoài về tâm lý cho người chuyển giới cũng không nhiều. 

Trong khi đó theo ông Ngô Minh Uy - Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục TP.HCM: số lượng chuyên gia tâm lý, chuyên gia khai vấn, chuyên gia sức khỏe tâm thần lại khá nhiều.

Về dịch vụ y tế, Ths Thu Thủy cho rằng, bệnh viện cần tư vấn bệnh nhân về các thay đổi tích cực và tiêu cực, các nguy cơ xảy ra trong quá trình điều trị. Đồng thời hướng dẫn lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp cũng như theo dõi liên tục để điều chỉnh liều dùng phù hợp. 

Để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ tâm lý và y tế cho người chuyển đổi giới tính (trước và sau phẫu thuật), ông Huy Quang khuyến nghị: nhà nước cần tập huấn, đào tạo bác sĩ/chuyên gia tâm lý; các bác sĩ phẫu thuật ngực, bộ phận sinh dục...

(Theo Tuổi trẻ)

Tin khác